Câu hỏi thường gặp về thiết kế kỷ yếu doanh nghiệp nào cũng quan tâm

Thiết kế kỷ yếu là một trong những vấn đề được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm khi chuẩn bị hướng tới buổi lễ kỷ niệm quan trọng. Đối với doanh nghiệp lần đầu làm kỷ yếu hẳn sẽ có nhiều những thắc mắc. Dưới đây là tổng hợp những vấn đề liên quan đến kỷ yếu doanh nghiệp có thể tham khảo.

1. Ý nghĩa của kỷ yếu

Ý nghĩa của kỷ yếu

Khác với những ấn phẩm quảng cáo khác, cuốn kỷ yếu mang một ý nghĩa thật sự đặc biệt.

  • Cuốn kỷ yếu thể hiện niềm tự hào của doanh nghiệp về một chặng đường dài đã qua.
  • Cuốn kỷ yếu như lời tri ân tới các thế hệ đã đồng hành cùng doanh nghiệp.
  • Là món quà tặng ý nghĩa tới khách hàng, đối tác vào dịp kỷ niệm.
  • Là ấn phẩm quảng cáo hiệu quả giúp doanh nghiệp gia tăng uy tín, niềm tin.

2. Doanh nghiệp thường thiết kế kỷ yếu khi nào?

Một số doanh nghiệp làm kỷ yếu kỷ niệm 20 năm, 30 năm, 50 năm thành lập công ty. Một số doanh nghiệp khác lại thiết kế kỷ yếu kỷ niệm 23 năm, 25 năm, 56 năm.

Điều này có thể thấy, không có con số chung cho việc làm kỷ yếu doanh nghiệp. Có Doanh nghiệp làm kỷ yếu năm chẵn, có doanh nghiệp làm vào năm lẻ. Nhưng phần lớn các doanh nghiệp, tập đoàn lớn sẽ chọn năm chẵn để kỷ niệm với ý nghĩa về sự tròn trịa, vững chắc.

Những cuốn kỷ yếu năm lẻ có thể do năm đó gắn với một số sự kiện trọng đại của doanh nghiệp như chuyển giai đoạn từ công ty lên Tổng công ty/tập đoàn hay vừa đạt được một thành tựu quan trọng.

3. Các bước làm kỷ yếu doanh nghiệp

làm kỷ yếu doanh nghiệp

3.1. Chủ đề của cuốn kỷ yếu

Việc định hướng chủ đề của cuốn kỷ yếu là bước quan trọng đầu tiên nhằm đảm bảo toàn bộ cuốn kỷ yếu chuyên nghiệp, nhất quán phong cách. Một số mô hình kỷ yếu tham khảo:

  • Mô hình truyền thống

Đây là mô hình phổ biến nhất hiện nay mà phần lớn các doanh nghiệp thường làm. Nội dung cuốn kỷ yếu thường bao gồm: lịch sử hình thành & phát triển, cơ cấu tổ chức, nhân sự, giải thưởng & thành tựu, bài kỷ yếu,…

  • Mô hình kể câu chuyện thương hiệu

Doanh nghiệp quy mô lớn, lâu đời thường áp dụng mô hình này. Thiết kế kỷ yếu mô hình này sẽ thực sự thu hút như một cuốn truyện, không gây nhàm chán đối với người đọc. Cuốn kỷ yếu sẽ kể câu chuyện của doanh nghiệp qua từng giai đoạn phát triển, với những bước ngoặt, thành tựu nổi bật.

  • Mô hình kỷ yếu như một cuốn album ảnh

Tên gọi mô hình này chính là cách thể hiện của cuốn kỷ yếu, như một cuốn album ảnh. Vẫn là nội dung về lịch sử, về các cột mốc phát triển, vẫn là các thành tựu & giải thưởng thông thường. Nhưng chúng được thẻ hiện bằng những bức ảnh và đôi lời về bức ảnh. Tuy nhiên, thiết kế kỷ yếu dạng này không phổ biến mà chỉ phù hợp với các công ty dịch vụ sáng tạo, ít phổ biến với các doanh nghiệp truyền thống.

3.2. Biên tập nội dung

Biên tập nội dung gồm 2 bước:

  • Lên outline toàn bộ cuốn kỷ yếu

Sau khi xác định được chủ đề của cuốn kỷ yếu, việc đầu tiên cần làm là lên khung nội dung toàn cuốn. Outline cuốn sẽ gồm những mục nội dung chính.

  • Biên tập nội dung chi tiết

Sau khi lên khung nội dung chính, người biên tập sẽ thu thập nội dung chi tiết tương ứng với các mục chính đã thống nhất. Nội dung cần được biên soạn sao cho cô đọng, ngắn gọn mà vẫn truyền tải thông điệp thu hút nhất.

3.3. Chụp hình kỷ yếu

Chụp hình kỷ yếu là yếu tố quan trọng giúp cho việc thiết kế kỷ yếu được đúng concept. Ngoài nội dung thu hút, việc hình ảnh minh họa đúng nội dung sẽ là yếu tố khiến cuốn kỷ yếu trở nên chuyên nghiệp, nhất quán. Chụp hình kỷ yếu gồm các bước như: lên ý tưởng về concept, chụp hình theo concept, edit hình ảnh. Ngoài ra, hình ảnh phải đảm bảo chất lượng để giúp cho việc thiết kế kỷ yếu và in ấn được sắc nét.

3.4. Thiết kế kỷ yếu

Thiết kế kỷ yếu doanh nghiệp

Thiết kế kỷ yếu với dung lượng trang lớn và khối lượng thông tin khổng lồ, số lượng in ấn lớn. Vì vậy, doanh nghiệp cần lựa chọn đơn vị thiết kế kỷ yếu công ty chuyên nghiệp để triển khai.

Nếu không có kinh nghiệm thiết kế kỷ yếu, việc tự thiết kế không chỉ mất rất nhiều thời gian và sản phẩm có thể không chuyên nghiệp.

3.5. In ấn

Nếu có thể, hãy lựa chọn đơn vị thiết kế kỷ yếu kiêm in ấn kỷ yếu. Điều này sẽ giúp việc in ấn được đảm bảo cả về chất lượng và tiến độ.

4. Nên thiết kế kỷ yếu trước ngày kỷ niệm bao lâu?

Nên thiết kế kỷ yếu trước ngày kỷ niệm bao lâu?

Thiết kế kỷ yếu thường dành cho ngày lễ kỷ niệm ngày thành lập công ty. Và đó gắn với sự kiện quan trọng đã có sự tính toán, chuẩn bị trước. Cuốn kỷ yếu cũng có thể là một món quà quý giá sẽ được doanh nghiệp dành tặng khách mời. Vì vậy, việc chuẩn bị cần chu đáo trước khi diễn ra sự kiện.

Một cuốn kỷ yếu hoàn thiện sẽ cần rất nhiều bước từ nội dung, hình ảnh, thiết kế, in ấn. Do đó, doanh nghiệp cần ít nhất 2 – 3 tháng để chuẩn bị cho việc này. Ngoài việc tìm kiếm đơn vị thiết kế kỷ yếu chuyên nghiệp, doanh nghiệp sẽ mất thời gian ở khâu tương tác, phản hồi từ hai phía. Nếu doanh nghiệp tập trung phản hồi càng sớm thì sản phẩm sẽ càng sớm được hoàn thiện.

5. Giá thiết kế kỷ yếu là bao nhiêu?

Giá thiết kế kỷ yếu sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Để có được báo giá chính xác doanh nghiệp cần có yêu cầu định hướng cụ thể.

  • Doanh nghiệp thuê một số hạng mục cụ thể hay thuê trọn gói.
  • Dung lượng cuốn kỷ yếu là bao nhiêu trang
  • Giấy in bìa và giấy in trang trong là loại gì?
  • Số lượng in ấn bao nhiêu quyển

Hy vọng, những thông tin trên sẽ giúp ích cho doanh nghiệp trước khi bắt tay vào thiết kể kỷ yếu. Hãy có kế hoạch chi tiết từ bản định hướng của doanh nghiệp để được đơn vị thiết kế tư vấn tốt nhất.