Thiết kế báo cáo thường niên doanh nghiệp cần lưu ý gì?

Thiết kế báo cáo thường niên hiện nay được các doanh nghiệp đầu tư rất lớn để tạo dấu ấn nhận diện thương hiệu trên thị trường. Báo cáo thường niên hiện nay không đơn thuần là những biểu đồ tài chính khô khan mà được đầu tư thiết kế thu hút, dễ nhìn giúp thương hiệu tự tin quảng bá hình ảnh. Một vài lưu ý dưới đây Fpt-hcm.com.vn gợi ý cho doanh nghiệp khi chuẩn bị thiết kế báo cáo thường niên.

1. Báo cáo thường niên tiếng Anh là gì?

Báo cáo thường niên tiếng Anh là gì?

Trong tiếng Anh, báo cáo thường niên là Annual report.

Báo cáo thường niên là một ấn phẩm thể hiện tổng quan hoạt động của một doanh nghiệp trong cả một năm vừa qua. Nó thể hiện sự thay đổi, phát triển của doanh nghiệp qua những con số, những biểu đồ, những báo cáo tài chính của các phòng ban công ty.

Các doanh nghiệp, tập đoàn lớn rất chú trọng đầu tư cho việc thiết kế báo cáo thường niên và in ấn. Bởi cuốn báo cáo thường niên hiện nay không chỉ là tài liệu thống kê báo cáo nữa mà còn như công cụ quảng bá hình ảnh thương hiệu trên thị trường.

2. Vai trò của báo cáo thường niên

2.1. Thể hiện bức tranh toàn cảnh của doanh nghiệp trong một năm

Cuốn báo cáo thường niên thể hiện tổng quan toàn cảnh hoạt động của doanh nghiệp dưới dạng biểu đồ thống kê trực quan. Dựa vào đó, ban quản trị căn cứ vào tình hình thực tế để đưa ra những quyết sách kinh doanh phù hợp cho doanh nghiệp. Đồng thời, dựa vào những biểu đồ thống kê, cổ đông, đối tác, khách hàng sẽ có những quyết định đầu tư phù hợp.

2.2. Thể hiện dấu ấn nhận diện thương hiệu ấn tượng

Thiết kế báo cáo thường niên chuyên nghiệp sẽ thể hiện dấu ấn nhận diện thương hiệu nổi bật và tinh tế trên ấn phẩm. Nhờ đó, nhiều người biết tới thương hiệu, ghi nhớ thương hiệu tốt hơn. Với những tập đoàn, công ty lớn, cuốn báo cáo thường niên còn mang lại những hiệu quả trong đối thoại kinh tế.

2.3. Vai trò thu hút sự đầu tư

Thiết kế báo cáo thường niên thường được làm nổi bật thành tựu của doanh nghiệp. Điều này giúp khách hàng và cổ động nhìn thấy được những chiến lược, những đường hướng phát triển của doanh nghiệp. Từ đó, gia tăng niềm tin và uy tín cho thương hiệu.

Ngoài ra, thiết kế báo cáo thường niên thể hiện những số liệu thống kê minh bạch giúp doanh nghiệp thu hút sự đầu tư từ các nhà đầu tư lớn.

2.4. Chuyên nghiệp hơn

Việc thiết kế báo cáo thường niên chuyên nghiệp chính là giúp doanh nghiệp gây ấn tượng, ghi điểm với khách hàng, đối tác, thể hiện đẳng cấp của doanh nghiệp. Tuy nhiên, điều này cần đến đơn vị thiết kế báo cáo thường niên giàu kinh nghiệm để triển khai.

3. Phân biệt báo cáo thường niên với báo cáo tài chính

Phân biệt báo cáo thường niên với báo cáo tài chính

Báo cáo tài chính đúng như tên gọi là bao gồm các báo cáo về tài chính như: tài sản, lợi nhuận, chi tiêu,…Báo cáo tài chỉnh chủ yếu thể hiện các con số, tình hình tài chính. Dễ hiểu hơn thì báo cáo tài chỉnh chủ yếu thể hiện các hoạt động tài chính của công ty.

Báo cáo thường niên được hiểu là báo cáo hàng năm, năm nào cũng có báo cáo. Và báo cáo này phạm vi rộng hơn thể hiện bức tranh toàn cảnh của cả doanh nghiệp trong năm qua tức là bao gồm cả các báo cáo tài chính trong đó. Ngoài ra, báo cáo thường niên còn thêm cả các chiến lược, định hướng hoạt động của doanh nghiệp ở tương lai.

4. Thiết kế báo cáo thường niên cần lưu ý gì?

Thiết kế báo cáo thường niên cần lưu ý gì

Mỗi một ấn phẩm cần được thiết kế làm nổi bật những ưu điểm khác nhau. Thiết kế báo cáo thường niên cũng vậy. Thiết kế báo cáo thường niên cần nhấn chính vào trang bìa và biểu đồ, số liệu trực quan, sinh động. Cụ thể hơn.

4.1. Thiết kế trang bìa ấn tượng

Trang bìa vô cùng quan trọng bởi 2 yếu tố: ghi điểm ở cái nhìn đầu tiên và thể hiện chủ đề của cả cuốn ấn phẩm. Trang bìa chính là thể hiện phong cách, dấu ấn thương hiệu. Để từ đó, những trang trong sẽ xuyên suốt phong cách này tạo nên một tổng thể nhất quán, thu hút.

4.2. Thiết kế biểu đồ phù hợp, ấn tượng

Thiết kế báo cáo thường niên sẽ gồm rất nhiều các báo cáo tài chính trong đó, sử dụng biểu đồ là phần lớn. Do vậy, điểm nhấn của thiết kế báo cáo thường niên lúc này là biểu đồ phù hợp để người xem dễ hình dung.

4.3. Thu hút sự chú ý với những trích dẫn, số liệu

Cách để gây thu hút sự chú ý với những số liệu, trích dẫn là việc sử dụng màu sắc nổi bật và sử dụng kích thước lớn. Điều này sẽ giúp người xem nhận thấy sự nổi bật so với những thông tin khác.

4.4. Sử dụng hệ thống phân cấp, đề mục rõ ràng

Đề mục chính, tiêu đề phụ trong cuốn báo cáo thường niên cần được lưu ý phân cấp rõ ràng. Bởi cả cuốn tài liệu hàng trăm trang, người đọc sẽ chỉ chú ý đến những nội dung họ quan tâm. Việc phân cấp nội dung rõ ràng sẽ giúp cho người đọc tìm kiếm thông tin thuận lợi, dễ hiểu.

4.5. Chỉ thể hiện những thông tin quan trọng

Một năm qua, doanh nghiệp có rất nhiều hoạt động lớn nhỏ, nhưng chúng chỉ được thể hiện trong vài chục trang báo cáo. Do đó, hãy biên tập những thông tin thực sự chắt lọc, quan trọng nhằm giúp doanh nghiệp gia tăng uy tín, niềm tin hơn là những thông tin rườm rà không cần thiết. Để chắt lọc được thông tin gì nên hay không nên cung cấp cần đến người biên tập có kinh nghiệm và chuyên môn.

Như vậy, thiết kế báo cáo thường niên đối với doanh nghiệp mà nói là vô cùng quan trọng. Không chỉ là bài toán thiết kế một ấn phẩm đơn thuần, nó còn có vai trò quảng bá hình ảnh, thu hút vốn đầu tư, mở ra những cơ hội hợp tác mới mẻ. Do đó, doanh nghiệp nên cân nhắc đến việc thuê những đơn vị làm báo cáo thường niên uy tín trên thị trường để đảm bảo ấn phẩm chất lượng, chuyên nghiệp.

Xem thêm: Công ty thiết kế báo cáo thường niên chuyên nghiệp